Xét tuyển đại học năm 2024:

Thí sinh nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng?

10:24 - Thứ Hai, 29/07/2024 Lượt xem: 3434 In bài viết

Chỉ còn ít ngày nữa là hết thời hạn đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, việc thí sinh chờ đến phút cuối cùng mới đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sẽ dễ gặp rủi ro nghẽn mạng, dẫn tới không kịp đăng ký và bỏ lỡ cơ hội vào đại học. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lựa chọn số lượng nguyện vọng vừa đủ để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng đăng ký quá ít hoặc quá nhiều nguyện vọng.

Mặc dù quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, thí sinh được phép đăng ký và điều chỉnh không giới hạn số lượng nguyện vọng. Tuy nhiên, ở mùa tuyển sinh các năm trước đã từng có trường hợp thí sinh đăng ký quá ít nguyện vọng (1 nguyện vọng duy nhất) dẫn tới nguy cơ bị trượt đại học hoặc cũng có thí sinh đăng ký tới 100 nguyện vọng gây lãng phí do không sử dụng hết số lượng nguyện vọng đã đăng ký. Câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm và đặt ra là cần đăng ký khoảng bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

Chia sẻ vấn đề này tại sự kiện ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học năm 2024, nhiều chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường đại học trên cả nước đều cho rằng, thí sinh không nên đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng hoặc đăng ký lên tới hàng trăm nguyện vọng. Thay vào đó, các em chỉ cần lựa chọn khoảng trên dưới 10 nguyện vọng, chia thành các nhóm khác nhau theo cấp độ và có chiến thuật sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý theo hướng vừa đảm bảo tăng cơ hội trúng tuyển vào các ngành yêu thích mà vẫn có phương án dự phòng rủi ro.

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho rằng, sau khi đã xác định rõ số lượng nguyện vọng đăng ký, thí sinh nên xây dựng "chiến lược" sắp xếp nguyện vọng xét tuyển theo 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm tất các nguyện vọng thí sinh yêu thích nhất. Nhóm 2 là nhóm vừa sức là các nguyện vọng thí sinh muốn học và có khả năng đỗ cao. Và nhóm 3 là nhóm có cơ hội đỗ cao để "chống trượt". Tuy nhiên, bà Hiền cũng lưu ý thí sinh nên ưu tiên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên dựa trên sự "yêu thích" để tăng cơ hội trúng tuyển vào nhóm ngành mà mình thực sự mong muốn.

Cán bộ trường đại học tư vấn cho thí sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 (Ảnh minh họa).

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cũng cho biết: Thí sinh không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng ít ỏi, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển của mình. Tất nhiên, nếu đã trúng tuyển ở nguyện vọng xét tuyển sớm, đương nhiên các em sẽ đỗ. Nhưng khi chúng ta vẫn còn mong mỏi ở những ngành, trường học khác yêu thích hơn, thì các em nên có chiến lược, chiến thuật đăng ký nguyện vọng một cách phù hợp. Các em cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (các năm trước có trường hợp thí sinh đăng ký 50-100 nguyện vọng) vì như thế sẽ vô cùng lãng phí. Các em cần tránh đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu các em đã không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cũng khó trúng tuyển. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: Trường top đầu, top trung phù hợp với năng lực, với điểm thi thì cơ hội trúng tuyển của các em sẽ cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt, khi nhập nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển chung, thí sinh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 (là nguyện vọng cao nhất) đến các nguyện vọng tiếp theo. Hệ thống cho phép thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, tuy nhiên, thí sinh nên đặt các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê ở vị trí phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học cũng đã chỉ ra một số sai sót mà thi sinh cần tránh khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Theo bà Thủy, đầu tiên là lỗi sai kỹ thuật khi thí sinh quên kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận nguyện vọng đăng ký. Do đó, trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, thí sinh phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Khi thí sinh thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng. Các em cũng phải chú ý bảo mật tài khoản đăng ký xét tuyển của mình bởi đã từng có những trường hợp thí sinh không bảo mật tốt tài khoản nên đã có người khác sử dụng và điều chỉnh những nguyện vọng không đúng theo mong muốn của thí sinh, gây nên những hệ quả rất đáng tiếc.

Lỗi thứ hai là thí sinh bị nhầm lẫn, khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, thì bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1 trên hệ thống. Trong khi đó, quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT quy định rõ không có trường nào được yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào thì hãy đặt lên đầu tiên. Lưu ý thứ ba là thí sinh cũng không nên chờ đợi đến những giây phút cuối cùng mới đăng ký bởi nếu khi đó nếu chẳng may xảy ra rủi ro nghẽn mạng, các em sẽ không kịp đăng ký và sẽ bỏ lỡ cơ hội xét tuyển vào đại học.

Ngoài ra, bà Thủy cũng lưu ý sau khi hết hạn đăng ký xét tuyển, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh bước vào giai đoạn nộp lệ phí trực tuyến. Nếu không nộp hoặc nộp không đủ, hệ thống sẽ không chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Những năm trước đã có trường hợp quên thực hiện bước này; do đó các em tuyệt đối không chủ quan.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đến 17h ngày 30/7

Theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 của Bộ GD&ĐT, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển. Thí sinh lưu ý, phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Chậm nhất 17h ngày 27/8, xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1. Từ ngày 28/8 đến tháng 12/2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top